đếm sao - tốp ca clb nvhtn hà nội (thu thanh trước 1975)

ngày xửa ngày xưa

đếm sao - tốp ca clb nvhtn hà nội (thu thanh trước 1975)
Download
  • Bài hát: Đếm sao
    Sáng tác: Văn Chung
    Lời: Nguyễn Mộng Ngọc, Lưu Hữu Phước
    Trình bày: Tốp Ca CLB NVHTN Hà Nội
    ---------------------------------------------------

    Những bài ca đi cùng năm tháng.

    Ông tên thật là Mai Văn Chung, sinh ngày 20-6-1914, quê ở Phù Tiên, Hưng Yên. Ông mất năm 1984 tại Hà Nội, thọ 71 tuổi.
    Hoàn cảnh ra đời bài hát: Năm 1947 vào một đêm chống càn nằm giữa trời sao, nhạc sĩ xót xa thương nhớ đứa con gái nhỏ vừa được tin đă chết. trong một trận ném bom của địch, ông rất đau xót, nhớ lại lúc dạy con tập đếm “một ông sao sáng, hai ông sáng sao…”.Mới ngày nào c̣òn dạy con bập bẹ tập đếm theo cách dân gian: một ông sao sáng, hai ông sáng sao..., bé mà lẫn lộn sao sáng thành “sang sáo”, hay sáng sao thành “sáo sang” th́ hai bố con cùng đếm lại từ đầu. Rưng rưng trong nỗi đau mất con, một giai điệu sáng trong đă thành h́ình. Bài hát Đếm sao về sau được nhạc sĩ dựng múa cho thiếu nhi và tiết mục này đă được ghi lại trong những thước phim tài liệu quí giá của thời kháng chiến chống Pháp)

    Trẻ thơ luôn chiếm vị trí đặc biệt trong t́nh cảm và trong sáng tác của vị nhạc sĩ cao niên này. Trong một buổi nói chuyện với các em, nhạc sĩ già xưng “anh” rất tự nhiên và hóm hỉnh giải thích rằng khi bước sang tuổi cổ lai hi ông vẫn là một người anh của thiếu nhi, v́à ông làm việc cho các embằng sức lực của ba người trẻ tuổi cộng lại và cái tuổi bảy mươi chia cho ba thanh niên trong ông! Tuổi cao sức yếu, nhạc sĩ vẫn trăn trở với những vấn đề thời cuộc trong sáng tác nảy sinh sau ngày đất nước thống nhất.

    Các bài hát thiếu nhi nổi tiếng khác của ông bao gồm: Chú ếch con, Thơm bé đi nào, Chào cô ạ, Dung dăng dung dẻ, Lượn tṛòn lượn khéo, Bông phượng đỏ…

    * Nguồn trích dẫn: Hà Nội Vi Vu
    ---------------------------------------------------

    💚 Ủng hộ mình qua:
    - Airpay, Momo: 0904527534
    - Ngân hàng: TienPhong Bank - TP Bank Ha Noi
    (Số tài khoản: 01984184601, Nguyen Manh Tuan)
Bình luận 0